menu

Thứ Hai, 27 tháng 11, 2023

Để việc đào tạo có hiệu quả

 

" 1. Không biết  mình không có kỹ năng .
  2. Biết mình không có kỹ năng.
  3.Biết mình có kỹ năng .
  4. Không biết mình có kỹ năng " 

 
 
Theo các chuyên gia, các kết quả phải kể về đào tạo :


  • Thấy là nhân viên cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công ty. Đây không phải là vấn đề ngôn ngữ, mà là chuyện trao đổi và tiếp nhận thông tin sao cho mạch lạc, thông suốt giữa đồng nghiệp, các cấp với nhau. 
  • Kế đến, doanh nghiệp phát hiện ra những tài năng “ẩn mình”. Vì các khóa đào tạo thường được thiết kế trên các tình huống gắn với thực tế, qua đó nhân viên dễ bộc lộ những kỹ năng riêng trong giải quyết vấn đề, nhất là những người vì cần việc đã xin vào làm ở những vị trí không phù hợp với năng khiếu hoặc trái chuyên môn. 
  • Các lợi ích tiếp theo : làm việc nhất quán, tập trung vào công việc; tăng cường tinh thần làm việc với đội nhóm; có hứng khởi và động lực làm việc; tăng năng suất làm việc… 


Để có những kết quả trên, phải chú ý :

  • Các tiêu chí để chọn một dịch vụ đào tạo chất lượng bao gồm: chương trình học, danh sách giảng viên, lĩnh vực chuyên môn, danh sách khách hàng của dịch vụ, ý kiến phản hồi từ các khách hàng. 
  • Chọn cho mình một địa chỉ đào tạo đáng tin cậy.
  • Việc chọn dịch vụ đào tạo không nên dựa trên mức học phí thấp; chương trình học nặng tính hàn lâm; giảng viên là những tên tuổi về bằng cấp học thuật nhưng thiếu kinh nghiệm làm việc…  


Hiện nay, chọn các khóa học ngắn hạn, tổ chức đào tạo ngay tại doanh nghiệp, mời giảng viên có bằng cấp chuyên môn không quá cao nhưng nhất thiết phải có kinh nghiệm thực tế, biết cách nắm bắt các vấn đề thời sự để giảng dạy thì chất lượng đào tạo sẽ cao hơn. 

Bên cạnh đó, cá nhân theo học các chương trình đào tạo cần có thái độ tích cực để việc học đạt kết quả trọn vẹn. Trước tiên, đó phải là những người biết tìm kiếm các cơ hội đào tạo. Không chọn những  nhân viên cho rằng đã làm việc lâu năm ở công ty, biết rành rẽ mọi chuyện thì không cần phải học nữa.

Nên ưu tiên cho những nhân viên dám chủ động đưa ra đề nghị với lãnh đạo: “Hãy đào tạo tôi để tôi làm việc tốt hơn”! Kế đến, đó phải là những người biết đặt ra mục tiêu cá nhân.  

Bước phát triển kỹ năng của con người thông qua đào tạo theo quy luật 4 bước như phần đầu bài viết liệt kê là tốt nhất . Theo đó, khi đạt ngưỡng  “ 4. không biết mình có kỹ năng” là khi người nhân viên đạt tới sự thuần thục.
 Vì thế, một dịch vụ đào tạo hiệu quả sẽ có những khóa học thích hợp để đáp ứng nhu cầu của từng tầng kỹ năng này ( hay tùy mức độ của từng cá nhân).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét